Huwebes, Pebrero 24, 2011

diz is mai life(ang talambuhay ni Maureen Joyce Sava Fule)



its me..
  Ako si Maureen Joyce Sava  Fule o mas kilala sa tawag na Mara,Lhylie,Mhau at Mhaui.naging palayaw ko ang Mara dahil ng ipinanganak daw ako ang palabas ay Mara Clara.Lhylie dahil iyan ang itinawag saken ng aking mga pinsan ng minsang maglaro kami,kinuha yan dun sa palabas na KAMANDAG sa channel 7.Mhau short for Maureen.Mauiiyan ang itinawag saken ng mga barkada ko nung third yr kami.

        Ako ay ipinanganak noong Mayo 15,1995 at ako ay 15 taong gulang na ngayon.Akong mga magulang ay sina Tiofelo Ramirez Fule aking ama at aking ina ay si Norma Lankin Sava.Ang aking ina ay nagtatrabaho sa ibang bansa.Ang mga kapatid ay sina Mholen  Alcantara siya ang aking panganay na kapatid at siya ay mayroon ng sariling pamailya at may 4 na siyang anak.Ang aking pangalawang kapatid ay si Roque Fule o mas kilala sa tawag na Kilet katulad ng ate ko bayroon na rin siyang sariling pamilya at mayroon na siyang 2 anak.at ang pangatlong kapatid ay si Ruel Fule mayroon na rin siyang sariling pamilya at may 2 anak ngunit hiwalay na sila ng kanyang asawa.

            Ang aking buhay ay malungkot na masaya.Malungkot dahil lumaki ako ng walang ina nagtrabaho kase sita sa ibang bansa para sa aking future para makapagtapos ako sa aking pag-aaral.Ang naalala ko nga lang na nakasama ko ang aking ina sa aking kaarawan ay nung 11th birthday ko.Ayon ang isa sa mga pinakamasaya kong araw kahit konti lang ang aking handa ay ayos lang dahil kasama ko siya.Mis na mis ko na siya.Malungkot nga ako nung graduation ko ng elementarya  dahil hindi ko siya kasama naiinggit nga ako sa iba kong kasabayan na graduates dahil kasama nila ang kanilang ina pero kahit na ganon pa man naiintindihan ko ang aking ina kung bakit nya kailangang gawin dahil gusto nya kaming mabigyan ng maginhawang buhay.
 Masaya dahil kahit na kulang ako sa pag aaruga ng isang ina na dyan ang aking mga kapatid mga tiyahin at mga kaibigan na nagmamahal saken.Masaya ako sa pilibg ng aking mga kaibigan dahil napapasaya nila ako sa oras ng aking kalungkutan.

    ako ay nag aral ng elementarya sa Sta.Veronica Elementary School.Halos lahat ng aking mga kaklase ay aking mga kaibigan at masaya kami tuwing kami ay magkakasama.Tuwing recess namin ay palagi kaming maglalaroat laging nagkukulitan.
Noong Grade 4 kami dahil sa kakulitan namin ay nagcutting kami at naligo sa ilog kami nina Janica,Chery,Anita,Alvin at Gerald at ng may magsumbong sa teacher namin at kami ay ipinayawag sa Principal office.
 Nang ako naman ay mag grade 6 ay isip bata parin kami palagi kaming naglalaro sa loob ng room namin pag wala kaming teacher ang palagi naming nilalaro ay ang star struck-star struckan at jackstone at chinese.Ang pinaka malungkot pero masayang part ay nung graduation namin.Malungkot dahil magkakahiwalay-hiwalay na kaming magkakaklase .Masaya dahil sa wakas makakagraduate na din kami.

  At ng ako ay mag highschool na sa Colonel Lauro D. Dizon Memorial National High School.nung mag first yr ako ang seksyon ko ay 1-I at ang adviser ko ay si Mrs.Jane Lucido at ang una kong naging kong naging kaibigan ay si Renalyn Parlero Puti for short.Palagi kami noong magkasama kahit na minsan nagkakatampuhan kami ay naayos naman namin kaagad.Ang isa ko pang kaibigan ay si Harlene De Guzman siya ang lagi kong tagaayos ng buhok magaling kase siyang mag ayos ng buhok.

 Nang ako ay mag second yr naman ay tumaas ang seksyon ko naging 2-G ako at ang adviser ko ay si Mrs.Nerizza Kuan kabarkada ko parin noon si Renalyn at Harlene.Naging kabarkada ko sina Ahra at Nikka dahil kami ay magkakatabi sa upuan.Kami na yata noon ang pinakamaagulong seksyon dahil palagi kaming magaguidance dahil ang gugulo ng mga kaklase ko.palagi kaming napapagalitan ng mga subject teacher namin.
sila ang aking mga kabarkada
Dahil sa sobrang galit sa amin ni mam Kuan  ay naitaob niya yung table sa harap namin.Pero kahit na ganon pa man masaya parin dahil nakilala ko sina Miyo Weiland Arvin at Lady.Nakaclose ko noon si Miyo nung sumali kami sa fieldtrip kami nga lang 2 ang kasama sa seksyon namin pumunta kami sa GSIS Museum Star City Ocean Park at Mall of Asia.

 Nang mag 3rd yr naman ako ang seksyon ko ay 3-F at ang adviser ko ay si Ms.Deomano.Palagi kaming cutting noon ni harlene lagi kaming magkakasama nina Kristine Harlene Miyo ArviN Weiland Nikka at Puti.Palagi kaming nakatambay sa may jeep ng tikew at 5 na kami ng hapon nauwi.Noong November 14,2009 ay ang nakakakabang araw sa aming 5 nina Arvin Miyo Harlene at Weiland DahilI sumali kami sa Fraternity.

si Miyo Onang Ahra at Ako kuha yan ng mag swimming kami sa palakpakin


  At ngayon fourth yr nako 4G na ang seksyon ko mejo ayako sa mga classmate ko dahil yung iba ay ang paplastik pag nakaharap sayo kunwari ok kayo pero pagtalikod mo ever ever na..pero masaya parin kahit na ganon dahil nakabarkada ko sina Ronnalyn Galicia also known as Onang at si Ahra palagi kami noong nagcucutting tuwing time ng English at kami ay nakain sa my Siomai food house.Tuwing lunch naman ay sa may trojans kami nakain at natambay.Ang pinakaworst day ko ay nung nag sci camp kami dahil napauwi kami ni Miyo dahil nagdala kase kami ng alak na nakalagay sa c2 na principal office kami at nasuspended kami ng 3 araw pero ayos lang dahil alam ko namang mali kami at kasalanan namin yun.Ngayon sa may Patio naman kami natambay kami nina Miyo Onang Ahra Miyo Weiland Puti Arzie Dheck Jerwin Edibon Neil at Jet at kami ngayon ang magkakabarkada.
c onang,ako,allen,rc,putiat  weiland

   AND DIS IS MAI LIFE....

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento