Huwebes, Pebrero 24, 2011

Ang Talambuhay ni Sahagun

         Ako si Shaira Camille B. Sahagun,nakatira ako sa San Gabriel San Pablo City ako ay 16 na,isinilang ako noong April 22, 1995.Ang aking mga magulang ay si Larry Sahagun at ang aking Ina ay si Marilo Sahagun.Ang trabaho ng aking Ama ay Factory Worker at ang aking Ina naman ay OFW .Ang aking mga kapatid ay sina Yrral,Timothy Sahagun at Eunice,Jenina Sahagun.Sila ay nag aaral sa Dizon High.Bata palang ako iniwan na ko ng aking Ina para mag trabaho sa ibang bansa,sabi lang niya sakin pupunta lang daw siya sa Manila.nag aral ako Elementarya sa Abray.Noong Grade1,ang dami kong kaibigan lagi akong nasagot sa aming klase pag tanghali naman nauwi ako sa mga Lola ko para kumain,at pag kakain babalik ulit ako sa school.Makikipag laro ako sa mga kaklase ko,tuwing linggo ako ay nasamba kasama ang aking mga kapatid,tuwing mag tatapos ang buwan pinapadalhan kami ng pera ng mama ko panggastos,nakakalungkot dahil nauubos agad ng papa ko ang pera na kanyang padala dahil sa bisyo,nangungunti narin ang gamit namin kabebenta nya,hindi nya kame binibigyan ng baon pag natawag ang mama ko lagi silang nag aaway iyak kame ng iyak pag sila ay nag aaway,sumapit ang pasko na hindi namin kapiling ang aking Ina,sama sama kaming nag Pasko,nag picture kame para ipadala sa mama ko malungkot ako dahil wala ang mama ko,sumapit ang Bagong Taon na hindi namin kapiling ang mama ko nag picture uli kami para ipadala sa kanya.Sumapit ang aking kaarawan,malungkot ako noon,namatay ang Lola ko,wala tulo'y akong handa,dumating ang Tita ko galing ibang bansa akala ko dadating ang mama ko yun pala ay hindi,dahil di siya pinayagan ng kanyang Amo.Nag alala pati ako kay mama dahil nagkasakit siya,mayagal siyang hindi nakatawag samin,tipid muna kame dahil matagal siyang hindi nag papadala,nagulat nalang ako noong Grade6 umuwi ang mama ko kinaon namin siya sa Airport sakay kami sa van kasama namin ang Tita ko at tsaka ang mga pinsan ko hindi pa namin nakilala ang Mama ko sa sobrang puti nya tuwang tuwa siya sa amin,noong nakita namin sya niyakap ko ito ,kumain kami sa Jollibee ang dami namin nakain noon pumunta din kaming SM para bumili ng gusto namin.walang kaalam alam ang papa ko na dumating na si Mama haidi namin ito sinasabi sa kanya dahil ayaw ni Mama na malaman ni Papa na dumating na siya pan samantala sa San Lucas muna siya tumutuloy at kami naman sa papa namin pag sabado at linggo napunta kami mamalahat ng gusto namin binibigay niya,noong Graduation hindi kasama ang mama ko ang Lola ang kasama sa Graduation parang nakakahalata na ang papa ko samin sinisigawan nya ko,ako ay naiyak,noong nalaman nya na dumating na si mama simula noon lumantd na ang mama ko nag usap sila at nagkasundo na maghiwalay na pinapili kami kung san kami sasama,napag ka sunduan nalang na pag may pasok na kay Mama kami pag walang pasok kay Papa kami.Hindi na nakaalis si mama nag 1st yr. ako sa Dizon High,kasama ko ang Tita ko pag papaenroll dahil may kakilala ang Tita ko na guro .Noong unag pasukan tahimik lang ako wala pa kong kakilala,noong tumagal na ay medyo magulo na.Noong 2nd yr. naman ang section ko ay 2G ang gulo ng sec. namin, lahat ng guro ay suko samin,napagalitan ako ng Guro ko sa Science dahil lagi akong late akala ko nun babagsak ako,dumating ang araw na nawalan ng pera ang kaklase ko pinagalitan kame ng Guro namin hindi kami pinalabas kinapkapan kami isa isa alas dose na hindi pa kame pinapaawas.kinabukasan nag away naman ang 2 kong kaklase nag wala ang Guro namin na si Mam Kuan tinaob niya ang lamesa natamaan ako ng ballpen paiyak na ang Guro naming yun sabi pa sa amin mahihirapan daw kami pagpapapirma ng clearance.Tinatamad ng magturo ang Guro namin dahil ang gugulo namin,kahit mga practice titser ay binabastos namin tuwing tanghali ay napunta kaming bayan para kumain sa Lugaw Queen.noong 3rd yr. naman ako ay naging F panghapon kame nun.Ang kabarkada ko ay si Maureen at Harlene,nag ka cellphone nako nun kaya medyo napapabayaan ko na ang pag aaral ko lagi akong absent tuwing wenesday tahimik lang ako lagi pag nasa room dahil nagt tetext lang ako sa sulok bumagsak ako sa T.l.E. pinatawag ang aking magulang para kausapin ang guro namin,sabi lang na Guro namin ay pinturahan nalang ang upuan ng kulay puti para makapasa .Dumating ang 4th yr. maraming project ang pinapagawa samin kabado ako dahil sa deliveration .

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento