Huwebes, Pebrero 24, 2011

Ang Talambuhay ni Galicia (( ang nag-iisang ONANG!! ))


          Ako si Ronnalyn Saloma Galicia,ipinanganak ako noong nov.09,1993,nakatira ako sa Dulong Bayan San Pablo City,17 taong gulang na,mas kilala ako sa tawag na Onang.Ako ay nag aral ng grade 1 sa Central,at dahil sa murang edad ko pa lamang tuwing ako'y papasok palagi akong umiiyak dahil ayokong pumasok pero lagi akong pinipilit at pinapagalitan ng aking Ina,at di nag tagal tumigil ako ng pag-aaralko,hanggang sa dumaan ang maraming araw lagi lang akong nasa bahay ,at ng dumating na ang araw ng enrolan,pinapili ako ng aking Ina na kung saan ko daw gustong pumasok at ang sabi ko naman sa Fule Almeda Elementary School nalang ako pumasok para mas malapit sa aming bahay,at di nag tagal pumasok na uli ako,hindi na ko katulad ng dati na palaging umiiyak tuwing papasok at araw araw narin akong pumapasok,lagi kung kasabay ang aking pinsan na si Bulaylay .At ng ako'y grade 2 na ang pinsan ko namang si Bulaylay ay Grade 1 padin,dahil gaya ng dati katulad ko rin siya na palaging umiiyak tuwing pumapasok at di nag tagal huminto rin ito sa kanyang pag-aaral at ako naman patuloy na nag susumikap sa pag-aaral  hanggang sa naging Grade 3,Grade 4 at Grade 5 na ko,ngayong Grade 5 na ko marami nako naging  kaibigan at naging masaya naman ako na kasama ko sila,at ngayong Grade 6 na ko exited na kong pumasok at di nag tagal marami na kong nagagawang kalokohan ilang beses pa ngang na papatawag ang aking magulang,isa sa mga naging kasalanan ko ay ang pinaka nakakahiya at memorable sa akin at sa aking maga kaibigan ay nung kami'y nanguha ng rambutan sa nadaanan naming bahay,galing kase kame noon sa bahay ng kaklase ko at doon sa nadaanan naming bahay may nakita kameng rambutan,inakyat ito ng isa kong kaklase na si Kenneth at dahil hindi kaya ni Kenneth ng mag isa umakyat din ang isa ko pang kaklase na si jhomarc at tuwing may nakukuha sila inihahagis naman nila samen,hanggang sa biglang may lumabas sa pintuan,yung may ari na puno ng rambutan at kami'y sinigawan nito at dalidali kaming nag sipag takbuhan tas ng kamii'y malayo na dun sa bahay napansin naming na wala si Rubielle at ng bumaliik kame dun sa bahay  nakita namin dun si Rubielle,naiwan pala siya,iyak siya ng iyak habang kinakausap nung matandang may ari nung puno ng rambutan at ng siya'y aming kausapin,tinanong namin sa kanya kung anong sabi sa kanya nung matanda at ang sabi daw nung matanda,itinanong sa kanya kung saan kame napasok at kung sino ang aming  Principal at sinabi naman ito ni Rubielle at habang kame naman ay kabadong kado na lahat,dahil baka pumunta ito sa school at kausapin ang aming Principal at dahil sa nang yari nag si pag uwian nalang kameng sa aming mga bahay bahay at kinabukasan pumasok na ko sa school,pero handi pa ko nakakapasok sa room nag labasan na yung mga kaklase ko na kasama ko nung nanguha kame ng rambutan,tas ako'y biglang tinawag ni Mam ang sabi pumunta daw kaming 7 sa Principal Office,kabado kaming lahat noon,at ng andoon na kami pinaupo kami ng Principal at sinabi sa amin na baket daw kami nanguha ng rambutan at may pag akyat pa daw kami sa bakod at nag tuloy tuloy na pinagalitan na kami ng sobra sobra ng aming Principal at sinabihan nya kame ng patay gutom ba kayo di ba kayo binibigyan ng baon ng mga magulang nyo,wala man lang umiimik samin kahit isa at ito namang si Kaizzle patawa tawa pa nakita tuloy siya ng Pricipal na natawa at napagalitan siya at pagkatapos nun ang huling sinabi ng Principal ay kailangan bukas ng umaga kasama namin ang aming mga magulang at umuwi na ko samen para sabihin kay mama ang nang yari,at ako'y napagaliyan ni mama at kinabukasan pumasok na ko at kasama ko si Mama.At lumipas na ang maraming araw,dumating na ang panahon na malapit na kong gumaraduate,nag papractice na kami ng kanta namin.At dumating na ang araw na pinakahihintay ko na graduation na at sa wakas graduate na rin ako.
      Ngayong 1st yr. na ko,nung una kabado pa kong pumasok, dahil hindi ko pa kilala ang mga kaklase ko at syempre dahil wala pa kong ka close tahimik lang ako tas nung tumagal na unti unti ko ng nakikilala ang mga kaklase ko,meron na kong naging kaibigan at naging ka close ko narin yung iba at naging ka close ko rin yung 2 bakla na kaklase ko ang pangalan nila ay Weiland at Gessis nabansagang pa nga ako ni weiland ng galiciatic exsotic clinic hanggang sa naging ayon na ang tawag sakin ng iba kong classmate at ngayong 2nd yr. Na ko gaya nong una tahimik lang din ako at ng tumagal medyo madaldal na ako. Palagi nalang akong napapagalitan ni maam.kuan dahil sa sobrang kadaldalan ko at di nagtagal dumami na ang naging kaibigan ko, nakilala ko si Kyle, Daryle, Arlene, Paula, at Ailene lagi kaming nagkukwentuhan at naging masaya naman ang pag-kakaibigan namin.
        Ngayong  3rdyr na ko nung una medyo kinakabahan ako dahil baka mabago ang section ko pero sa awa ng Diyos 3-F pa rin pala ang section ko at yung mga classmate ko nung 2ndyr classmate ko parin ngayong 3rdyr, meron nga lang nadagdag na iba pero okay lang yon at dun nakilala ko ung bago kong mga classmate na lalaki na sina Ardie, Demetrio, Alison, Dave, Borris, Rayos, at Tangkeko, Di nagtagal naging kaclose ko naman sila ganun din sina Bautista, at Alcantara na lagi kong kabiruan at ng kami'y nagbotohan sa class organization ang naging class president ay si Ardie na puro katarantaduhan ang pinaggagagawa. Pero kahit ganon sya masaya naman kami na sya ang naging class president namin, Dahil pag kami'y nag tetest ang sagot ng isa ay sagot ng lahat.
Onang and Mhaui
      



Ngayong 4thyr na ko medyo nahihiya pa kong pumasok kasi nagiba na ang section ko naging 4-G na ko at ang lagi kong kasama ay si Rhaya at nangtumagal naging kaibigan ko na rin Arrah kasi katabi ko sya sa upuan at simula non lagi na kaming makakasamang tatlo at dahil magkakaibigan na kami nagsasabihan kami ng sikreto tungkol sa mga crush crush at ng tumagal pa naging kaclose ko c Mhaui, Weiland at Rc. At sumunod na araw naging kaclose ko na din sina Miyo, Pute, Edibon, Neil, Apozaga, Jerome, Jet, Jm, Sahagun at Himor at palagi kaming natambay sa patio na kasama si dheck at lagi kaming masayang naglolokohan.


                                                      Ang barkadahan ng 4-glamoruos at 4-gamblers







                                                        Ito lang po ang aking masayang karanasan sa buhay
                                                                                                

                                                                          salamat po :-P
                                                                    

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento